Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

Tuần lễ Giáo lý 2015/ Học Viện Mục Vụ-TTMV-TGP SG

Ban giáo lý GX Phaolô 3:Tuần lễ Giáo lý 2015/ Chuyên đề 2
Vào lúc 18g30 ngày 22/7/2015, Nữ tu Maria Hoàng Ngọc Yến, FMA đã bắt đầu thuyết trình chuyên đề 2 trong số 6 chuyên đề thường huấn của Tuần lễ Giáo lý 2015 tại hội trường GB. Phạm Minh Mẫn-TTMV-TGP-SG.
Sơ Maria thuộc dóng Con Đức Mẹ Phù Hộ là hiệu trưởng trường phổ cập Thái Văn Lung, Tam Hà, Thủ Đức.. Dòng đã hiện diện tại VN từ năm 1961, được hơn 50 năm nay. Tham dự học hỏi Chuyên đề 2 hôm nay có 195 học viên (số liệu của D4) với nhiều dộ tuổi khác nhau. Đa số là các nữ tu, các anh chị dự tu phụ trách dạy giáo lý tại các giáo xứ và các anh chị em Giáo lý viên đến từ các GX trong GP Sài Gòn. Vời thành phần cử tọa đông như vậy đã nói lên sự quan tâm và tầm quan trọng của chuyên đề này trong tình thế hiện tại và nhất là năm Tân Phúc Âm Hóa đồi sống gia đình giáo xứ và đời sống thánh hiến.
Chuyên đề 2: GIÁO DỤC ĐỨC TIN CHO NGƯỜI TRẺ THEO TINH THẦN DON BOSCO.
Trong khuôn khổ chuyên đề 2 này, Sơ Maria đề xuất:” Một kế hoạch giáo dục Đức Tin có 3 điểm cần lưu ý cho GLV như sau:
1:Tầm nhìn: GLV giúp các em trở thành những con người trưởng thành với tư chất nhân bản và đức tin sâu xa, có sự thống nhất giữa cuộc sống bên ngoài và đời sống tâm linh bên trong: công dân lương thiện và Kitô hữu tốt; 2: Chiến lược: Sử dụng những lớp, những cấp giáo lý, phương pháp mới trong việc dạy giáo lý để xây dựng đức tin nơi tâm hồn các em. 3:Mục tiêu: một sự thay đổi nơi bản thân GLV và nơi các em. Những mục tiêu chiến lược: dựa trên Phương pháp của Cha thánh Gioan Bosco trong việc giáo dục các em gồm:
1-Kiến tạo 1 môi trường giáo dục, đồng hành để truyền đạt đức tin.
2-Khơi lên nhu cầu tâm linh nơi các em.
3-Đồng hành thiêng liêng, dẫn các em đến gặp gỡ Thiên Chúa trong mối tương quan cá vị.
Hôm nay Sơ Maria chia sẻ, khai triển đề tài thứ nhất, ngày thứ nhất

Ngày thứ nhất: 22/7/2015
Đề tài 1: Kiến tạo môi trường để truyền đạt đức tin
Để giới thiệu đề tài này Sơ đã trình bày cặn kẽ, mạch lạc và trình thuật các phương pháp giáo dục người trẻ của cha thánh Gioan Bosco. Ngài đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong tặng một danh xưng cho Ngài:’ Don Bosco là nhà đào tạo các vị thánh”.
Sơ Maria đã cho cử tọa biết về các bí quyết trong cách giáo dục đức tin để làm cho người trẻ nên thánh của thánh Don Bosco qua câu chuyện “Con sư tử đá” vì trước đó chỉ là 1 khối đá thô ráp. Như vậy GLV cần biết mục đích trọng yếu của việc dạy giáo lý cho bạn trẻ. Tầm nhìn của GLV là thấy “Kế hoạch của Thiên Chúa”; là “Giúp thanh thiếu niên khám phá ra sự hiện diện của một Thiên Chúa sống động luôn can thiệp vào đời sống để cứu rỗi họ.”
Qua chuyện Michel Magone, Thánh Gioan Bosco hướng dẫn một hệ thống câu hỏi và những câu trả lời của bạn trẻ giúp GLV biết nguyện vọng tâm tư, hoàn cảnh, nhu cầu tâm linh của họ để tìm ra phương án giúp đỡ và hướng dẫn họ nên hoàn thiện.
Nhưng việc biết trẻ, hiểu trẻ và đánh thức nhu cầu về Thiên Chúa nơi trẻ có dễ không ?
Tiếp tục Sơ đưa ra những yếu tố làm nên môi trường để truyền đạt đức tin: Sân chơi-Mái ấm gia đình-Trường học-Giáo xứ ( có nghĩa là đạo giáo).
Linh đạo của GLV là:”Quan tâm đến con người”: tìm hiểu để biết họ qua hoàn cảnh, trình độ, nhu cầu vvv..rồi tạo sự thân thiện-tín nhiệm, sự quan tâm.
Xen kẽ với bài thuyết trình là những phút thảo luận ngắn gọn, xúc tich nên tinh thần học viên thoải mái và được đóng góp ý kiến cá nhân. Đa só có ý kiến là đã học hỏi được nhiều kỹ năng sư phạm giáo lý cho hành trang của mình trong niên khóa 2015-2016 sắp tới.
Để kết thúc Sơ nói:” Việc nói về giáo dục đức tin hôm nay gặp nhiều thách đố vì xã hội thời số hóa, hiện tượng tục hóa loại trừ Thiên Chúa. Chúng ta cần tạo môi trường thuận lợi, quan tâm giúp người trẻ đón nhận chân lý đức tin, sự hiện diện của Thiên Chúa, và vui sống với giá trị Tin Mừng.

Tất cả học viên đã vui vẻ ra về lúc 20g40, nhận quà và nhất là họ học được Phương Pháp Giáo lý của cha Thánh Gioan Bosco qua sự trình bày khéo léo của Sơ Maria Hoàng Ngọc Yến, FMA.  
(Bài: Thế Hiển, CLB Viết tin MVTT-GPSG. DT: 0932752583 ngày 23/7/2015)

Nt. Maria Hoàng Ngọc Yến,FMA



Tác giả viết bài




Chính bạn là người chủ động


Ngày thứ 2: 23/7/2015

Đề tài 2: KHƠI LÊN NHU CẦU TÂM LINH
Vào lúc 18g30 ngày 23/7/2015, ngày thứ nhì, Nt. Maria Hoàng Ngọc Yến tiếp tục Chuyên đề 2 với đề tài: “Khơi lên nhu cầu tâm linh của trẻ” 
Sơ Maria nói:” Việc giáo dục đức tin của các anh chị thế nào?...
Đa số cho là học sinh không sống giáo lý; thụ động; phụ huynh ít hợp tác; cho nên “ chán như con dán”, coi nhẹ việc học giáo lý; cho nên việc dạy giáo lý trở nên khó khăn.
Vấn đề căn bản để tìm giải pháp là cần phải hiểu và biết từng trẻ. Phải có tương quan Cá Vị và Toàn diện; phải kết bạn với trẻ và sẽ nắm bắt nhu cấu đích thực của trẻ. Có nhu cầu là có đòi hỏi, và chúng ta sẽ tìm cách can thiệp để đáp ứng tối đa đòi hỏi chính đáng của trẻ. Nhu cầu ấy có thể là: tình gia đình; được kính trọng; được tự do; sống thánh thiện ( nhu cầu tâm linh ). Để thực hiện điều trên, thánh Don Bosco dạy ta Phương pháp: Sư phạm môi trường, còn gọi là sư phạm miếng bọt biển.
Sơ Maria giải thích về bí quyết của thánh Don Bosco đánh thức nhu cầu tâm linh của trẻ cần thực hiện các cách sau: Tạo môi trường bình an: luôn nhắc nhớ đén sự hiện diện của Chúa bằng mọi cách; Sống niềm vui: luôn tin tưởng sự thiện sẽ thắng, trân trọng những giá trị nhân bản, giáo dục sống niềm vui mỗi ngày (phụng sự Chua, tránh phạm tội); Nhịp sống ngày lễ (như:tuần cửu nhật, tam nhật, hoa thiêng, bổn mạng vv); Những cuộc đi dạo; Tổ chức Tĩnh tâm, hồi tâm, dọn mình chết lành; Việc từ thiện; Linh đạo đời thường (chu toàn bổn phận trong vui vẻ)
Tóm lại, để cho việc khơi dạy nhu cầu tâm linh nơi trẻ (hướng dẫn trẻ biết có Chúa đồng hành, mến Chúa) cho kết quà thì hãy có nhiều cách tìm gặp, kết bạn và hiểu trẻ, biết tạo nhu cầu tâm linh cho trẻ thì phương pháp sư phạm của thánh Don Bosco sẽ giúp bạn rất nhiều.
Để kết thúc buổi chia sẻ hôm nay, Sơ nhắc tới khài niệm về xã hội thể khí cũng sẽ giúp cho chúng ta tiếp cận với trẻ mọi lúc, mọi nơi qua internet,fb, email.phone
Đến 20g30, kết thúc giờ học, mọi người lại vui vẻ ra về với nhiều sự hiểu biết rất khả thi trong việc giảng dạy giáo lý. Đề tài 3, ngày thứ 3 là: “ĐỒNG HÀNH THIÊNG LIÊNG VỚI NGƯỜI TRẺ”


Nt Têrêsa Duyên Sa phát biểu

Nt Maria trả lời các câu hỏi của cử tọa cách hào hứng







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét