Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

THÁNH LỄ RA MẮT BAN CARITAS GIÁO XỨ PHAO LÔ 3




Sơ lược về Ban Caritas Giáo Hội, Giáo Phận:

Theo nguyên ngữ Latinh, từ Caritas có nghĩa là bác ái, là tình yêu bao la, là tình thương quảng đại hay hoạt động từ thiện. Việc liên đới với người nghèo và dấn thân phục vụ họ theo giáo huấn và gương sống của Đức Giêsu là một đòi hỏi của bác ái Kitô giáo, đồng thời là sứ mệnh căn bản của Giáo hội. Giáo hội Công giáo đã khuyến khích thành lập nhiều tổ chức Caritas quốc gia để thể hiện tình yêu thương này ở khắp nơi.

Ngày 10 tháng 7 năm 2009, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, tổng Giám MụcTổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh đã ban quyết định về việc thành lập Ban Caritas giáo phận, giáo hạt và giáo xứ.

Sau đây là diễn tiến Lễ ra mắt Ban Caritas Giáo xứ Phao lô 3: 
Thánh lễ ra mắt ban Caritas Giáo xứ Phao lô 3 được diễn ra vào lúc 17 giờ 30, thứ Sáu ngày 29-11-2013, tại Thánh đường Giáo xứ Phao lô 3.
Thánh lễ được cử hành do cha Chánh xứ Phao Lô 3- Phanxicô xaviê Nguyễn Ngọc Thu- chủ tế và cha Micae Trương Thanh Tâm SJ - Đại diện Caritas TGP Sài Gòn đồng tế. Cùng tham dự thánh lễ có sự hiện diện của anh Trưởng ban Caritas Giáo hạt Tân Định , Soeur Đại diện văn phòng Caritas TGP Sài Gòn, Đại diện các Ban Caritas Gx bạn, Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ, Ban điều hành Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót hạt Tân Định,Đại diện Hội các Bà Mẹ Công Giáo Giáo xứ, các Ân nhân và giáo dân.
Mở đầu Thánh lễ, Cha chủ tế đã giới thiệu ngắn gọn về việc thành lập ban Caritas Giáo xứ và cầu nguyện cho các ân nhân và anh chị em của Ban Caritas trong Giáo hạt Tân Định còn sống cũng như đã qua đời.
Nghi thức công nhận ban Caritas Giáo xứ:
Sau phần chia sẻ Tin Mừng., Cha Chánh xứ mời các thành viên Caritas cùng bước lên trước cung thánh. Cha chánh xứ long trọng đọc quyết định thành lập ban Caritas giáo xứ và quyết định bổ nhiệm các chức danh trong ban .
Quyết định bổ nhiệm tạm thời một năm 2013 - 2014 cho các thành viên như sau:
Chiếu theo tôn chỉ Caritas của Hội Thánh và Bản chỉ dẫn sinh hoạt của Ban Caritas TGP TP HCM do ĐHY TGP TP HCM ban hành (10/07/2009)
Nay quyết định:


            Trưởng ban:    Ô. Giuse Nguyễn Công Tôn; 
          Phó ban:         Chị Maria Đỗ Ngọc Hương; 
           Thư ký:         Chị Maria Trương Thị Ước; 
           Thủ quỹ:      Chị Magarita Nguyễn Thị Nhàn
và một số hội viên :
Bổn mạng Caritas Giáo xứ Phao Lô 3 là Thánh Martinô De Porres.

Nghi thức tuyên hứa
Cha chánh xứ mời tất cả anh chị em được chỉ định trong Ban Caritas Giáo xứ Phaolô 3 lên trước Cung thánh để nghe đọc Giáo huấn của Hội Thánh, sau đó Các tân thành viên Caritas đã đọc lời nguyện chung: Lời tuyên hứa và Lời nguyện Lên Đường.
Cha Micae Thanh Tâm đại diện Caritas TGP đã nhận lời Tuyên hứa của các thành viên trước cộng đoàn, và tuyên bố “Anh chị em chính thức là thành viên Caritas”. Kết thúc nghi thức, Cha Micae trao áo Caritas và nhắc nhở chiếc áo này như dấu chỉ Hội Thánh chính thức trao Sứ mạng thi hành bác ái cho anh chị em.
Cuối lễ là phần phát học bổng hỗ trợ cho các em học sinh và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do Ban Caritas Giáo hạt Tân Định trao tặng.

Được biết đây cũng là lần thứ 2 trong năm học 2013 – 2014, Caritas Giáo hạt Tân Định đã tổ chức trao học bổng vượt khó cho 25 em học sinh và sinh viên, mỗi phần trị giá 200.000đ/tháng/học sinh và 300.000đ/tháng/sinh viên kèm thêm bút, tập, áo thun, bánh được ân nhân hỗ trợ thêm, số tiền được hỗ trợ ba tháng một lần và sẽ được tiếp tục giúp trọn năm, sau đó sẽ chuyển dần cho Caritas Giáo xứ để tiếp tục hỗ trợ các em học hết từng cấp phổ thông và đại học… Anh Trưởng Caritas Giáo hạt Tân Định cũng ngỏ lời cám ơn Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm xứ đoàn Bùi Phát,Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót Giáo Hạt Tân Định, hội Các Bà Mẹ Công Giáo Giáo xứ Phaolô 3 và một số ân nhân đã luôn đồng hành, nhiệt tình ủng hộ, chung tay ươm mầm tương lai. Xin Chúa trả công bội hậu cho quí Hội đoàn và ân nhân.

Kết thúc buổi lễ, hai Cha đã chụp chung một tấm hình lưu niệm với các em trong tình yêu thương.

Xin ghi chú thêm:   tại Giáo xứ Phao lô 3 đã có nhóm Bác Ái-Từ Thiện Martinô được thành lập 19 năm qua và cũng hoạt động như là: giúp đỡ người già yếu neo đơn, tặng quà hằng tháng cho cà nhân nghèo, tặng học bổng cho hs nghèo,tặng quà vào các dịp lễ tết vv..không phân biệt lương giáo.

                                     Cha xứ trao QĐ. Bổ nhiệm cho các thành viên
                                                   Ban Caritas Gx.Phao lô 3
Cha Micae Trương Thanh Tâm đại diện Caritas TGP
 chấp nhận lời Tuyên Thệ của thành viên mới.

                                                     Các thành viện nhận đồng phục.






                                      Cha chánh xứ Phao Lô 3 và Cha Micae đồng tế
                                                                     Các tặng vật
                                 Các em được cứu xét trao học bổng vào cuối thánh lễ





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét