Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Bài làm về Phóng sự( bài mới nhất)

DÀN BÀI CỦA PHÓNG SỰ

Đề tài:   Lễ cầu cho các bệnh nhân,(còn gọi là lễ Quốc tế bệnh nhân)

Sa pô (câu nói của nhân vật quan trọng hoặc điểm gây sốc):
- Hãy gặp gỡ chia sẻ với nhau, cầu nguyện cho nhau và sám hối thật lòng.
 -Hãy hiến dâng lên Chúa các đau khổ xác hồn.
 -Hãy xin Chúa thánh hóa bản thân trong sự vâng phục, kính mến Thiên Chúa.
Đó là lời cha xứ mời gọi các bệnh nhân hãy thống hối ăn năn để được thêm sức khỏe xác hồn nhờ ơn lành của Bí tích Xức Dầu cho từng bệnh nhân và cùng thông công hiệp ý với Hội Thánh trong Lễ cầu cho các bệnh nhân hôm nay.

Mở bài:
-          Who (nhân vật chính):
-          Các bệnh nhân của giáo xứ đã được 2 đoàn thể- Ban Carritas giáo xứ Phao Lô 3 cùng Ban từ thiện - bác ái Martinô giáo xứ Phao Lô 3-mời đến tham dự buổi lễ này để họ được cùng cầu xin Chúa cho được sức khỏe phần hồn và phần xác, củng cố Đức tin vững vàng nhờ Bí Tích Xức Dầu
-          What:
-                   trong ngày Lễ Quốc Tế bệnh nhân hôm nay.
-          When:
-              Buổi lễ bắt đầu vào lúc 8g00 với chưong trình như sau:
-          - 8g00: tiếp đón các bệnh nhân (khoảng trên 100 bệnh nhân đã được mời đến tham dự)
-          - 8g30: Thánh lễ  cầu cho các bệnh nhãn, (các bệnh nhân được cha xức dầu tại chỗ và rước MTC cũng tại chỗ vì các bệnh nhân di chuyển khó)
-          Where:
-                  tại Thánh đường giáo xứ Phao Lô 3, số 220/101 đường Lê văn Sỹ P14 Q3 Tp HCM.
-           
Thân bài:
Phần 1: Sự kiện 1 
-          Who:  
-          Trước 8g,các hội viên trong trang phục đẹp đẽ đã tề tựu và chụp hình lưu niệm.
-          Sau đó họ thay phiên nhau cùng niềm nở tiếp đón các bệnh nhân và đưa họ vào chỗ ngồi trong nhà thờ.
-           Các bệnh nhân của Giáo xứ được gắn ảnh thánh Martinô bổn mạng của ban tổ chức đã lần lượt được thân nhân đưa đến trên các xe lăn ( một phần là quà tặng của ban Từ thiện – bác ái nhờ sự bảo trợ của các ân nhân xa gần),  hoặc dìu tới…
-          Vẻ mặt của họ xanh sao, mệt mỏi vì mắc bệnh đã lâu ngày và ít khi được hưởng chút ánh nắng ban mai vì gia đình họ bận đi làm.
-          Bệnh nhân đến càng lúc càng đông, đôi khi cũng có nụ cười chào hỏi nhau, nhưng cũng không dấu nổi nỗi lo âu mặt này mặt khác trên gương mặt. Khi nhìn lại những tấm ảnh của họ, chúng ta thấy rõ tâm tư thầm kín mà họ đang mang trong tận đáy lòng




Các bệnh nhân được ngồi trên xe lăn

Các bệnh nhân được dìu vào nhà thờ rất tươi cười

Bệnh nhân chưa có xe lan nên tỏ ra mệt mỏi

Đây cũng là 1 ân nhân nay cũng được các thân nhân và hội viên
săn sóc 
How:
          vì đa số họ bị bệnh trên 10 năm nay, sinh lực của họ yếu ớt . Có người sống hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của người thân. Họ đang chịu đựng thử thách về đức tin.          
    Phần 2: Sự kiện 2  
-          Who:
-                      Một số bệnh nhân khác còn đi được nhờ chống gậy, nạng gỗ nên còn giữ được nụ cười,do đó đã làm cho
-          How:
-                  không khí trở nên ấm cúng và vui vẻ hơn.
-           Đến lúc này, sự tham dự của các bệnh nhân tăng lên và tương đối đã đầy đủ. Trong nhà thờ bắt đầu vang lên lời kinh sốt mến của cộng đoàn giáo xứ.
-           
Phần 3: Sự kiện 3 
-          Who:
-          Phần 4: Gỡ nút:
-                    Đến 8g30, Ông chủ tịch kiêm trưởng ban tổ chức gởi lời chào mừng các bệnh nhân hiện diện và đọc bài trích Tông Thư của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nói về Ý nghĩa của sự đau khổ và bệnh tật để trấn an họ. Sau đó Thánh lễ bắt đầu.




Cha xứ giảng lễ và chia sẻ ý nghĩa của Ơn Lành Bí Tích Xúc Dầu

Cha xứ đang chúc lành cho bệnh nhân 

Cha xứ Xức Dầu cho bệnh nhân

Cha xứ thăm hỏi bệnh nhân sau Thánh lễ




 Why:
-          Bối cảnh:
-          Trong quang cảnh một cộng đoàn mà đa số là bệnh nhân như hôm nay,phải nói là quá đặc biệt hơn ngày thường cho nên sự cầu nguyện trở nên  sốt sắng hơn và rất là nồng ấm.
-          Linh mục chánh xứ đã chủ tọa buổi lễ, cùng với sự hiện diện của  ban điều hành và hội viên của 2 ban Carritas và từ thiện Martinô giáo xứ, quý chức trong HĐMV giáo xứ, ca đoàn và với khoảng trên 100 bệnh nhân già yếu và một số bệnh nhân không Kitô hữu trong Giáo xứ Phao lô 3 cũng được mời tham dự.
-          Lập trường:
-                    Cha xứ nói thêm về tại sao Giáo hội quan tâm và cử hành thánh lễ cầu cho các bệnh nhân còn gọi là Lễ Quốc tế bệnh nhân.
-                   Cha xứ cho biết thêm là Hội thánh đã cử hành Lễ kính Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức vào ngày 11 tháng 2 hằng năm vì những ơn lành Mẹ đã ban cho các bệnh nhân khi họ đến Lộ Đức khấn xin và được chữa lành.
-                   Từ năm 1992, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô 2 đã chỉ định Lễ kính Đức Mẹ Lộ đức cũng là ngày Thế giới cầu cho các bệnh nhân hằng năm.
-          Chính nhờ sự được cử hành Lễ cầu cho các bệnh nhân tại các Giáo xứ mà bệnh nhân được thông công với Giáo hội toàn cầu để sự cầu nguyện thêm sốt sắng và thông công tràn đầy ân phúc.
-          Trong thánh lễ có phần nghi thức cha xứ ban phép lành cho các bệnh nhân.
-          Hướng giải quyết:
-                    Vì các giáo xứ đều được tổ chức lễ Cầu cho các bệnh nhân và Xức Dầu cho họ trong một thánh lễ đặc biệt -vào ngày kính Đức Mẹ Lộ Đức- thì họ rất phấn khởi vì cảm thấy cộng đoàn đã luôn quan tâm đến họ, nâng đỡ họ về phần xác ( gồm có quà nhu yếu phẩm cho đến xe lăn..), rồi được chăm sóc phần hồn là được dự thánh lễ đặc biệt và Xúc Dầu Thánh.
-          Theo con số thống kê cùa 6 giáo khu thuộc giáo xứ Phaolô 3 thì con số bệnh nhân năm nay tăng hơn năm ngoái.
Kết luận:
-          Cảm xúc:
-                     Có vài bệnh nhân rất ngại việc Xúc Dầu khi còn minh mẫn vì chưa hiểu hết ý nghĩa của Ơn lành mà Bí Tích Xức Dầu do Chúa Giêsu đã thiết lập vì yêu con nguời đem lại. Nhưng sau khi được cha xứ giải thích cặn kẽ thì họ thấy có niềm tin vui, không còn lo lắng nữa.
-          Thánh lễ kết thúc lúc 10g00 trong không khí cởi mở, phấn khởi.
-          Cha xứ đã vội có mặt tại tiền sảnh nhà thờ để tiễn chân họ, thăm hỏi họ và động viên họ hãy luôn nguyện cầu và cảm tạ Chúa vì những ơn lành mà Chúa đã ban cho ngày hôm nay.
-          Hướng đến tương lai. :
-              Ban tổ chức sẽ thêm phần tặng quà nếu sang năm có nguồn tài trợ rộng rãi hơn.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét