Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

VIỆC BÁC ÁI ĐÁNG KHEN TỪ GIÁO XỨ PHAO LÔ 3,TÂN ĐỊNH

Sau đây là  bài phóng sự ngắn mà chúng tôi may mắn có dip thực hiện khi tham dự 2 chuyến đi làm từ thiện mới đây bắt nguồn từ Giáo xứ Phao Lô 3, mỗi nơi một vẻ, một cảm nhận, nhưng đã ghi nhiều ấn tượng cho chúng tôi:
"Chúng ta hãy hy sinh và làm bác ái như Chúa dạy, đó cũng là một cách rao giảng Tin Mừng."

 Bài 1- TÀN MÀ KHÔNG PHẾ (của những mảnh đời thiệt thòi)

Một buổi chiều tháng Tư vừa qua, một cú phone của bà Nguyễn Thị Dung, thủ quỹ của Tổ Chức Hỗ Trợ Giáo Dục Trẻ Em Thiệt Thòi - VĂN PHÒNG 2 - OSEDIC.VN., tọa lac tại 484/1A Hà Huy Tập,Q 12, TPHCM. nói rằng:" Xin mời anh tham dự buổi văn nghệ giúp vui các Nữ Tu Dòng Kín Sài Gòn do các em của Tổ chức VP 2 - OSEDIC - sẽ trình diễn vào lúc 9g30 ngày thứ Ba, Tuần Thứ Nhất Mùa PHỤC SINH 2014 này tại Đan Viện Nữ Cát Minh Sài Gòn."
Váo lúc 9g, khoảng 20  em và một số nhân viên hỗ trợ đã đến trước Đan Viện Cát Minh Sài Gòn. Trong số các em, đa số là khiếm thị, nhưng tỏ ra rất nhanh nhẹn và năng động
Những nhạc cụ mà các em sẽ xử dụng là:  bộ đàn T`rưng, trống dân tộc, bộ đàn đá, organ, guitar, Sáo trúc, mandolin  vv
Nơi biểu diễn là phòng khách của Đan viện. Các Nữ tu ngồi phía sau 1 tấm chấn song gỗ cao đến trần nhà ngăn cách với bên ngoài.
Sơ Bề trên cũng ngồi bên trong và đã đứng lên chào mừng đoàn các em đã đến giúp vui hôm nay.
Sơ nói:" Dì mời các em đến đây vì  nghe các Sơ bên Dòng St. Paul có giới thiệu về tài năng của các em, vậy các dì trong Dòng đây cũng đang muốn thấy những gì đã nghe. Cảm ơn các em.”
Sau đó là lời đáp từ của vị đại diện Văn Phòng 2 - OSEDC.VN, ông Giuse Nguyễn Công Tôn cũng giới thiệu hoàn cảnh các em tới các Dì và xin kính mời các Dì bắt đầu thưởng thức chương trình văn nghệ.
Tiết mục độc tấu sáo trúc, đàn t`rưng dân tộc miền cao, đơn ca các bài thánh ca quen thuộc qua chất giọng trong sáng và ngón đàn điêu luyện nên đã được các Dì khen thưởng rất nhiều với những tráng vỗ tay kéo dài khích lệ các em.
Sau hơn một giờ, chương trình văn nghệ giúp vui đã khép lại trong niềm vui chan hòa của các Nữ tu Dòng kín.
 Các Dì cũng rất thán phục các em đã diễn quá hay như người nghệ sĩ bình thường có một thân thể lành mạnh. Như thế chứng tỏ các em đã cố gắng với hết khả năng tuy cơ thể đã mất đi một phần.Sau cùng các Sơ đã bồi dưỡng cho các em.
Nhân trong lúc giải lao, tôi đã đến trò truyện với em độc tấu đàn organ. Chào em, em hãy tự giới thiệu về bản thân nhe:
Em trả lời: ”Em tên là Trúc, sinh quán tại Miền Nam, em được Thày Phong giới thiệu vào trường từ tháng  9/2011, lúc ấy em đã 20 tuổi”. Em kể tiếp: ” Tại trung tâm em sống thoải mái, tập luyện chuyên môn với các bạn và thường xuyên đi giao lưu gây quỹ cho Trung tâm.”
  Chúng tôi nghĩ là Chúa đã bù đắp lại cho các em. Các em đã làm việc có ích cho xã hội và bản thân.
Các em đã chứng tỏ bản thân mình không bị PHẾ.
 Do vậy chúng ta hãy hỡ trợ thêm cho các em.
NT. Đan viện trưởng ngỏ lời chào mừng các em 

Nt. Bề Trên Đan Viện Têrêxita Hoàng Thị Thu Trang
và các Nt. Dòng Cát Minh Sài Gòn

 Em khiếm thị đang biểu diễn 1 bài Thánh ca

Một em khiếm thị  đơn ca 

Một bài hòa tấu 

Hình lưu niệm các em với Ban Đại Diện
và các Nt.sau buổi diễn



 Hai vấn đề đáng quan tâm:

1 -  Sự đầu tư đúng đắn của Tổ Chức đã hướng nghiệp cho các em có nghề tự lập cánh sinh cho cuộc sống sau này là điều rất đáng khen. Có em sẽ về quê sinh sống, có em vẫn ở lại.
2 -  Sự duy trì Tổ Chức rất cần được tài trợ từ các ân nhân xa gần.

Được biết bà Dung còn là Chi Hội Trưởng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Giáo Xứ Phaolô 3, Tân Định. Bà cho biết Tổ chức hỗ trợ các trẻ em thiệt thòi này được thành lập từ năm 1992. Tự lập về tài chính và sự trợ giúp của các ân nhân, hay từ các buổi giao lưu văn nghệ của các em là chính.Trung tâm có 20 em khiếm thị và 40 em về văn hóa. Một tháng chi phí khoảng 40 triệu đồng.

=====================================================================

Bài  II- THĂM và ỦY LẠO MỘT GIÁO HỌ NGHÈO tại HẢI ĐẢO XA XÔI

Giáo họ tuy nghèo về vật chất, nhưng không nghèo về niềm tin và lòng cậy trông nơi Chúa.

Vào những ngày - từ 16 đến 19 tháng Năm /2014 - vừa qua, chúng tôi lại có dịp đi cùng đoàn từ thiện y tế của Bệnh viện An Bình có khoảng 45 người ra thăm đồng bào nghèo Huyện Côn Đảo.
Riêng chúng tôi có 6 người làm thành 1 đoàn nhỏ do vợ chồng anh Hạnh và chị Liễu thuộc Giáo xứ Phaolô 3, Tân Định đã tách đoàn vào những giờ nghỉ để đi thăm và tặng quà cho con em bà con giáo dân nghèo tại Giáo họ Côn Sơn, Giáo Phận Bà Rịa trên Huyện đảo này.
Trọn gói các thùng quà đã được anh Phanxicô Nghĩa đại diện Ban Hành Giáo ra nhận ngay tại cảng Côn Đảo gồm có: tập vở học sinh, viết bi, bút chì, thước 20cm, chuỗi hạt Mân Côi - Áo Đức Bà nâu, chuỗi 10 kinh, sổ lớn dành cho Ban Hành giáo sử dụng, Kinh thánh bằng hình cho lứa tuổi Ấu, Thiếu nhi, và một số hiện kim.
Việc phân phối quà do Ban Hành giáo Giáo họ Côn Sơn quyết định.
  Thứ Bảy ngày 17/05/14, vào lúc 19g30 chúng tôi đi Taxi đến nhà nguyện để cùng chung dự giờ kinh tối tại đây với cộng đoàn họ đạo. Cộng đoàn đã hiện diện khoảng 50 người với đầy đủ đại diện các ban ngành của họ đạo.
Bất ngờ đầu tiên là nhà nguyện tuy nhỏ chừng 150m vuông nhưng rất khang trang trong nét đơn sơ.
Nhà nguyện đã được xây dựng từ năm 2012, nay mới hoàn thành trên 1 khu dất 600m vuông.
Kinh phí do Tòa Giám Mục Ba Rịa tài trợ và ân nhân đóng góp thêm.
 Bàn thờ có  phủ khăn trắng tinh, tươm tất, có chưng nến, hoa rực rỡ dưới ánh đèn điện sáng choang
Giáo dân hiện diện đa số là trung niên và giới trẻ với lòng sốt mến và đầy đạo đức . Về phụng vụ thì không có gì thiếu xót. Mỗi tối đều có hội đoàn điều hành giờ kinh cầu nguyện và giúp suy niệm Lời Chúa ngày hôm đó.
Ban Hành Giáo có- Quyền trưởng ban là anh Giuse Phạm Văn Nam, kiêm chức Phó Nội vụ,
                              -Phó Ngoại vụ: A. Phanxicô Vương Tấn Nghĩa
                              -Thư ký: A. Giuse Đỗ Hưng Long
                              -Thủ Quỹ: Chị Têrêxa Vương Thị Thùy Vân
Các lớp giáo lý: có lớp xưng tội - rước lễ lần đầu, lớp Thêm sức thiếu nhi, cùng lớp giáo lý hôn nhân - tân tòng .
Nhóm đạo đức có 2 nhóm: Gia Trưởng và Hiền Mẫu
Tổng số giáo dân: 350 người / 6.500 dân huyện đảo ( 5%  dân số ).
Cha Quản Nhiệm là cha Phêrô Đặng Duy Linh, Chánh xứ Đất Đỏ, Bà Rịa.
Cha khách là cha Phao Lô Trần Văn Phán, cha giáo ĐCV Xuân Lộc
 Các cha sang dâng lễ 1 CN /1 Tháng. Những khi không có cha thì cộng đoàn dự lễ qua nghe audio của các trang Web. Công giáo trong nước và ngoài nước. Phải nói rằng họ rất rành xử dụng mạng truyền thông Công Giáo.
Ở đây tôi thấy vắng bóng Nữ tu.( có thể là tôi chưa được gặp các Dì vào thời điểm khác.)
Ước mong của cộng đoàn Giáo Họ Côn Sơn là sớm được trở thành Giáo xứ và có Lm Quản nhiệm.

Hôm sau, CN 18/5, lúc 13g30  chúng tôi lên viếng Đức Mẹ tại hang đá Đức Mẹ Côn Sơn ở độ cao 400m tại núi Chúa ( Vua Gia Long).  Đường lên là những bậc thang đà mới vừa được hoàn thành nên chúng tôi không mệt lắm. Hang đá được phát hiên từ  thời Pháp thuộc. Hang đá thiên nhiên này rất cao và rộng, hẳn sẽ là nơi linh thiêng cho người Công giáo thập phương hành hương đến cùng Mẹ khi có dịp  thăm Côn Sơn.(xin xem hình ảnh đính kèm)
Đến 15g00, kết thúc giờ kinh, chúng tôi và cộng đoàn chụp hình lưu niệm trước khi chia tay. Những tâm tình lưu luyến qua ánh mắt, tay trong tay hẹn gặp lại trong tương lai khi có điều kiện. Chúng tôi lên xe ra về để kịp chuyến tàu đêm trở lại TpHCM. Thật là một chuyến thăm hữu ích.
Được biết:
Trước 1975, các cha Dóng CCT Sài Gòn đã thường xuyên ra Họ Đạo Côn Sơn chăm sóc đoàn chiên. Ngày 30/4/1975 Cha Anphongsô Phạm Gia Thụy, Dòng CCT, đã cho mở hết cửa các trại giam và ngăn cản không cho sát hại tù nhân.  Vì thế Cha Alphongsô Thụy rất có uy tín với phía Cách mạng Côn Đảo. Cho đến ngày hôm nay còn một số nhân chứng tuy là chức sắc Huyện Đảo, hay cựu quân nhân, họ vẫn nhớ đến thăm cha tại Dòng CCT Sài Gòn hằng năm, thật là nghĩa tình!.

Do vậy nhân cuộc thăm viếng họ đạo xa xôi này chúng tôi cảm nhận 3 điều bất ngờ làm bài học thực tế cho bản thân và cả đoàn cũng như những ai đọc bài này:

Hãy siêng năng cầu nguyện, hãy hiệp thông trong tin cậy, hảy vị tha xòa bỏ hận thù trước hoàn cảnh khó khăn như Lm. Dòng CCT đã thực hiện được việc lành thay cho việc ác.


Anh Nghĩa,Phó ngoại vụ  (giưa)
và đoàn anh Hạnh với quà tặng

Nội thất Nhà Nguyện Giáo Hợ Côn Sơn

Ban thừa tác viên Lời Chúa
Ca trưởng

Hình chung lưu niệm

Một số hình ảnh ghi nhận trên HANG ĐỨC MẸ tại Núi Chúa Côn Đảo:
Bàn Thờ nơi Hang đá Đức Mẹ
TÒA ĐỨC MẸ TRONG HANG ĐÁ
Cộng đoàn lần chuỗi Mân côi

Cộng đoàn cầu nguyện với Mẹ

Hính lưu niệm trước khi chia tay 
Bài và hình ảnh: Thế Hiển, MVTT Gx Phao Lô 3,Tân Định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét