Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

TƯỞNG NHỚ LINH MỤC MARTINÔ LÊ NGỌC KHÁNH



THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO CỐ LINH MỤC MARTINÔ LÊ NGỌC KHÁNH



 Thánh lễ cầu nguyện cho cố Linh Mục Martinô Lê ngọc Khánh dành cho GX Phaolô 3 cử hành vào lúc 15g00 ngày CN 20/10/2013 - theo sự sắp xếp của ban nghi lễ Giáo xứ Chánh Tòa Sài Gòn ấn định - .
(Đựoc biết Thánh Lễ An Táng cha cố Martinô sẽ được cử hành trọng thể tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Saigòn vào 8g00 ngày thứ ba 22/10/2013)

Thánh lễ 3g00 chiều CN20/10/2013 đã được cha Chánh xứ Phaolô 3 chủ tế tại nhà quàn bên trong nhà xứ nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn.

Cùng hiện diện với cha xứ có đại diện cộng đoàn, ca đoàn Gx và gia đình MVTT Gx Phaolô 3.
Xin ghi nhận một chi tiết là Cha xứ Phaolô 3 đã được Cha Cố gởi giấy giới thiệu vào Tiểu Chủng Viện Saigòn năm 1956 khi cha cố là phụ tá Gx Tân Định.

Phần phụng vụ Lời Chúa: Tin Mừng: Mt 5,1-12

Trong bài Giảng lễ, cha Chánh xứ Phaolô,3 đã chia sẻ về nhiều gương mẫu đáng nhớ của cố Lm Martinô như sau: 

Anh chị em thân mến,

Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe là HIẾN CHUƠNG NƯỚC TRỜI. Khi bắt đầu cuộc đời rao giảng, Chúa Giêsu đã công bố và mời gọi mọi người vào hưởng hạnh phúc của Nước Trời. Đấy là nguồn hạnh phúc dồi dào và phong phú. Cha cố Martinô đã thấm thía và để lại mẫu gương cho chúng ta. Đã trải qua 90 năm tuổi đời và trên 60 năm trung tín với Chúa trong chức vị Linh mục, ngài đã hành trình qua nhừng sóng gió khi ngài coi soc xứ đạo ở Củ Chi, Mỹ Hội, Phước Khánh…..để rồi từ cương vị chánh sở, ngài về nương náu làm cha phó tại Nhà Thờ Chánh Tòa Saigòn trên 35 năm…..

Đời sống cha đơn sơ và nghèo khó vì cha đã chọn con đường Hạnh Phúc Nước Trời .Để rồi hôm nay cha nằm đây không mấy người thân bên cạnh, cũng không có những tiện nghi hoành tráng.Tôi đã có dịp may đến thăm ngài tại Củ Chi, Mỹ Hội….bấy giờ là “vùng trái độn” không người giúp việc, cộng tác…. Đến nỗi chỉ ăn bún với nước mắn .

Họp mặt nơi đây trước linh cữu của ngài, chúng ta cùng dâng lễ cầu nguyện cho ngài được hưởng hạnh phúc bên Chúa và cho chúng ta biết noi gương ngài để mỗi ngày thấm thía niềm tin Hạnh Phúc Nước Trởi giữa cuộc sống xa hoa,hào nhoáng hiện nay.Amen.

Trong phần cám ơn của Ban nghi lễ an táng nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, Cha Giuse Vương Sĩ Tuấn đã cám ơn cha Px và cộng đoàn Gx Phaolô 3 đã đến chia sẻ và dâng lễ cầu nguyện cho Cha cố Martinô. Cha Giuse có nhắc đến việc cha xứ Phaolô 3 đã có nhiều kỷ niệm mỗi khi cha đến chăm sóc cha cố Martinô già yếu hưu dưỡng tại đây.

Cha xứ Phaolô,3 cũng đã ngỏ lời cám ơn đến quý cha, quý Sr và tất cả quý vị đã tận tình săn sóc cha cố Martinô trong suốt thời gian dài đã qua. Trước khi ra về, Cha xứ và đại diện Gx đã cùng bái nhang và cầu xin Chúa cho Linh hồn LM Martinô sớm hưởng Nhan Thánh Chúa.
Thánh lễ đã kết thúc trong sự luyến tiếc , nhưng những tấm gương sống giản dị, khó nghèo cùa cha cố được cha chánh xứ Phaolô 3 kể lại đã làm cho mọi người thán phục và nhớ mãi.

Sau đây là sơ lược về tiểu sử linh mục Martinô Lê Ngọc Khánh:

1935: Gia nhập Tiểu Chủng Viện Sài Gòn.
1945: học Đại Chủng Viện Sài Gòn.
29/03/1952: thụ phong linh mục tại nhà thờ Chánh Tòa Đức Bà Sài Gòn.
1952–1956: phụ tá giáo xứ Tân Định.
1956 -1958: phụ tá giáo xứ Cầu Kho.
1958 – 1961: phụ trách giáo xứ Mỹ Hội.
1961 – 1962: phụ trách Tiểu Chủng Viện Vũng Tàu.
1962 – 1966: cha Sở nhà thờ Bà Điểm và nhà thờ Củ Chi.
1966 – 1967: cha Sở nhà thờ Phước Khánh
1968 – 2003: mục vụ tại nhà thờ Chánh Tòa Đức Bà Sài Gòn.
2003 đến nay: nghỉ hưu tại nhà xứ nhà thờ Chánh Tòa Đức Bà Sài Gòn.
Cha cố Martinô  Lê Ngọc Khánh sinh ngày 14 tháng 9 năm 1924 tại Lái Thiêu, và mất ngày 18 tháng 10 năm 2013 tại GX Chánh Tòa Sài Gòn.

Một số hình ảnh được ghi lại trong Thánh Lễ:

Cộng đoàn GX Phaolô 3 hát phụng vụ Thánh lễ Cầu nguyện.

Cha Chánh xứ Gx Phaolô 3 giảng lễ và chia sẻ những sự việc
mà cha cố đã để lại như những gương mẫu.

Cha PX ,Chánh xứ đang dâng lễ 

Cha chánh xứ Gx Phaolô 3 đang dâng lễ
ngài đang tôn vinh MMT Chúa
Cha PX. ngỏ lời cám ơn quý cha, quý Sr và mọi người đã cùng
dến cầu nguyện cho Cha cố trong Thánh Lễ này.Thay mặt BTC
nghi lễ an táng cha cố,Lm Giuse Vương Sĩ Tuấn dã càm ơn cha xứ
và cộng đoàn Gx Phaolô 3
Cha PX và cộng đoàn cùng bái nhang kính biệt cha cố Martinô

Linh cữu và di ảnh của Cha Cố Martinô Lê ngọc Khánh

Linh cữu cha cố và những vòng hoa kính viếng ngài



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét